Hầu hết những ai khởi nghiệp
đều mong một ngày nào đó nhận được sự đầu tư. Tuy nhiên, khi có cơ hội
tiếp cận với những nhà đầu tư tiềm năng, thuyết phục được họ cũng là một
nghệ thuật.
Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp vẫn nghĩ là chỉ cần một ý tưởng tuyệt vời là có thể gọi vốn rồi mới xây dựng sản phẩm. Nhưng thực tế là startup bây giờ hiếm khi bắt đầu theo cách đó.
Hầu hết các startup phải trải qua giai
đoạn biến ý tưởng thành một sản phẩm hữu hình bằng các nguồn lực có sẵn,
các khoản vay, tiền tiết kiệm hoặc những khoản đầu tư nhỏ từ bạn bè,
người thân. Sau tất cả những nỗ lực để tồn tại và xây dựng một sản phẩm
hữu hình đó, startup mới bắt đầu liên hệ được với các nhà đầu tư bên
ngoài.
Nói cách khác, bạn cần xây dựng được một
thứ gì đó và chứng minh rằng nó hoạt động trước khi có thể khiến nhà
đầu tư tin vào những gì bạn nói. Nhà đầu tư thường sẽ đánh giá một
startup dựa trên 3P.
1. Product (sản phẩm)
Như đã đề cập ở trên, nhà đầu tư chỉ bỏ
tiền cho sản phẩm chứ không phải là ý tưởng. Một cách dễ dàng xác định
xem bạn có sản phẩm chưa là hãy thử tưởng tượng bạn bị đụng xe vào ngày
mai và ra đi bất ngờ thì trong công ty
bạn để lại có thứ gì có thể bán được hay không. Nếu câu trả lời là có:
Chúc mừng, bạn đã có một sản phẩm. Nếu câu trả lời là không thì hãy tập
trung mà xây dựng một thứ gì đó ngay bây giờ.
2. People (con người)
Sản phẩm không thể hoạt động nếu không
có con người. Hãy xem xét trường hợp của các trường đại học lớn chuyên
về nghiên cứu: danh mục sở hữu trí tuệ của họ có đầy các sản phẩm tuyệt
vời nhưng đa số những phát minh đó lại không đi về đâu bởi vì chẳng có
người nào hứng thú để bán chúng ra thị trường. Một sản phẩm không có một
đội ngũ quản lý tốt thì cũng không hơn gì một ý tưởng đơn thuần.
3. Profit (lợi nhuận)
Tiềm năng tạo ra lợi nhuận đáng kể do
sản phẩm của bạn mang lại sẽ là một điểm sáng giá trong buổi ra mắt với
nhà đầu tư. Những nhà đầu tư thấy được tiềm năng lợi nhuận đó sẽ cân
nhắc nó nhiều hơn các yếu tố khác, và khỏa lấp những yếu tố như sản phẩm
chưa được hoàn chỉnh và một đội ngũ vô danh.
Các nhà đầu tư khôn ngoan sẽ tự cân nhắc
xem chữ P nào quan trọng hơn tùy vào từng trường hợp startup. Một nhà
đầu tư có thể sẵn sàng ủng hộ một startup có sản phẩm năng động dù đội
ngũ xây dựng nên nó thiếu kinh nghiệm.
Trong một vài trường hợp, startup đứng
đầu bởi một doanh nhân giàu kinh nghiệm và có thể chứng minh được khả
năng xây dựng và bán được sản phẩm có thể nhận được đầu tư trước cả khi
có sản phẩm.
Cuối cùng là các trường hợp hiếm hoi của các startup (như Google) có nguồn lợi nhuận tiềm năng cực lớn đủ để các nhà đầu tư chờ đợi kiên nhẫn cùng với đội ngũ và quá trình phát triển sản phẩm.
Thay vì theo đuổi các mơ mộng viễn vông,
hãy tập trung vào việc chứng minh rằng bạn xứng đáng với số tiền nhà
đầu tư tương lai sẽ bỏ ra cho bạn.
Action.vn/Entrepre
0 nhận xét:
Đăng nhận xét